The padyam below has a gentle wavy movement like pilla gAli, words soft like kusumAlu (no complex samaasas), yet a depth of tattva-garbhita bhakti rasa that stirs the receptive being to its very core.
This awesome poem is by mahAkavi Sri ViswanAtha satyanarayana gAru in his rAmAyaNa kalpavR^ikSha kAvyam. It describes how ahalya regained chetana in Rama's presence.
You must listen to Sri Samavedam Shanmukha Sarma's passionate exposition of this poem in his raamaayaNa vaibhavaM pravachanam. Click here to play episode #6 and seek to the "2 minutes, 16 seconds" time point.
siisamu:
prabhu mEni paigAli pai vachchi nantanE
pAshhANamokaTiki sparsha vachche
prabhu kAli savvaDi prAntamai nantanE
shilakokka dAniki chevulu kalige
prabhu mEni nettAvi parimaLinchina tOna
ashmambu ghraaNendriyaMbu chende
prabhu nIla ratna tOraNa manjulA.ngaMbu
kana vachchi raatiki kanulu kalige
aaTaveladi:
A prabhu.nDu vachchi Atithyamunu sviika-
rinchi nanta upala hR^idaya vIdhi
upanishhad vitAnamoliki SrI rAma bha-
draabhirAma mUrti yaguchu tOche
సీసము:
ప్రభు మేని పైగాలి పై వచ్చినంతనే
పాషాణమొకటికి స్పర్శ వచ్చె
ప్రభుకాలి సవ్వడి ప్రాంతమైనంతనే
శిలకొక్కదానికి చెవులు కలిగె
ప్రభు మేని నెత్తావి పరిమళించిన తోన
నశ్మంబు ఘ్రాణేంద్రియంబు చెందె
ప్రభు నీలరత్న తోరణ మంజులాంగంబు
గనవచ్చి రాతికి కనులు కలిగె
ఆటవెలది:
ఆ ప్రభుండు వచ్చి ఆతిథ్యమును స్వీక-
రించినంత ఉపల హృదయవీధి
నుపనిషద్వితాన మొలికి శ్రీ రామ భ-
ద్రాభిరామ మూర్తి యగుచు తోచె
The very purpose of indriyas (touch, hearing, smell, sight, taste) is rasAsvAdana - enjoyment of rasa. Rama is the very embodiment of rasa. Hence the moment he arrived, ahalya, the yearning soul, reached out to enjoy the rasa by fashioning the necessary outer organs (indriyas), sort of like a tree sprouts leaves to reach out and drink sunlight.
Enta adbhuta bhAvana!
1 comment:
Ahakya sapa vimochanam ni intha rasaramyam gaa varninchina maro padyam kana rademo kada. Enthati sabda lalityam, enthati pada sobha, enthati varnana soundaryam
Bhavanalo bhasha lo idi Kalpa vrukshame kada
Post a Comment